Cơ vuông thắt lưng – Vị trí và những chức năng quan trọng

   1. Đôi nét tổng quan về cơ vuông thắt lưng

Cơ vuông thắt lưng là một loại cơ có kích thước rộng, hình dạng dẹt. Nó bao phủ gần hết vị trí phía dưới của lưng. Cơ này có nguyên ủy từ mỏm gai của 9 đốt sống ngực dưới cùng 5 đốt sống thắt lưng. Đi kèm với 1/3 sau của mào chậu.

 

Về phương diện tổng quan, cơ này nằm ở phía ngoài thân các đốt sống thắt lưng và nằm ở phía trước mạc ngực thắt lưng. Cơ này có hình tứ giác không đều, nó kéo dài theo hướng thẳng đứng của cơ thể.

Các thớ cơ của cơ vuông này chạy chếch lên trên đến góc dưới của xương bả vai. Sau đó tụm lại đi ra phía trước và bám tiếp vào mép trong  của rãnh nhị đầu xương cánh tay.

 

   2. Cơ vuông thắt lưng có cấu tạo và chức năng như thế nào?

 

 

Cấu tạo của cơ vuông thắt lưng gồm có hai lớp:

  • Lớp nông: Gồm có cơ lưng rộng và cơ răng sau dưới.
  • Lớp sâu: Gồm có cơ răng bé sau trên và cơ răng bé sau dưới. Hai cơ này nằm sát với xương sườn.

Chức năng của cơ vuông này:

  • Khép và xoay cánh tay vào trong.
  • Góp phần thực hiện động tác hít vào của hoạt động hô hấp ở con người.

   3. Tình trạng đau cơ

3.1 Triệu chứng

  • Các triệu chứng điển hình của đau cơ vuông thắt lưng gồm đau và gây cảm giác khó chịu ở vùng phía dưới lưng. Mức độ nặng nhẹ của cơn đau có thể thay đổi theo thời gian. Đồng thời không giống nhau giữa người này với người khác.

 

 

  • Đau vùng lưng dưới thường là cảm giác đau sâu, đau âm ỉ và nhói lên từng cơn. Đau trở nên nặng hơn khi chúng ta chuyển động. Một sộ động tác như chạy nhảy, vặn mình, nằm nghiêng,… cũng có thể làm tăng cơn đau. Ngoài ra, động tác ho và hắt hơi cũng làm đau tăng lên.

 

 

Đau cơ vuông thắt lưng có thể là đau cấp tính. Ngoài ra cũng có thể là đau mạn tính. Tình trạng đau kéo dài sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cuộc sống, công việc cũng như sinh hoạt.

Theo các nghiên cứu, những người bị đau thắt lưng thường xuyên sẽ rất dễ bị lo âu và trầm cảm. Tần suất này gặp nhiều hơn những người không bị đau cơ mạn tính.

3.2 Nguyên nhân đau cơ

Có những nguyên nhân thường gặp của hiện tượng đau cơ này bao gồm:

 

  • Ngồi quá lâu ở một tư thế: Tình trạng này làm cho dây thần kinh cơ vuông thắt lưng co thắt liên tục. Sự co lại liên tục dễ gây ra sự mỏi cơ. Lượng máu chảy vào cơ sẽ giảm làm cho cơ co cứng và gây cảm giác đau.
  • Tư thế sai: Tư thế ngồi hoặc đứng sai sẽ làm cho cơ co nhiều dẫn đến đau cơ.
  • Sự yếu cơ: Khi các cơ ở vùng lưng và vùng chậu suy yếu, cơ vuông thắt lưng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để hỗ trợ cho cơ thế. Hậu quả là làm cho sơ hoạt động quá sức dẫn đến đau cơ.
  • Do chấn thương: tương tự bất kỳ cơ nào, cơ vuông thắt lưng cũng có thể bị chấn thương. Chấn thương cơ do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt hoặc lao động.
  • Chiều dài chân không đều: Có thể làm căng thêm một số cơ khác nhau trong cơ thể, trong đó có cả cơ vuông thắt lưng. Chiều dài chân không đều làm một bên cơ bị co dẫn đến sự đau mỏi cơ.

3.3 Vấn đề điều trị

  • Việc điều trị bao gồm dùng thuốc và không dùng thuốc. Đối với phương pháp không dùng thuốc, chúng ta nên thay đổi thói quen duy trì tư thế xấu. Đồng thời nên thay đổi thường xuyên tư thế ngồi hoặc đứng. Không nên duy trì một tư thế quá lâu.

 

Bên cạnh đó, chúng ta nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Mục đích là để tăng sức mạnh và sức dẻo dai cho hầu hết các cơ của cơ thể. Một số phương pháp đông y không dùng thuốc bao gồm:

  • Xoa bóp, mát xa.
  • Bấm huyệt.
  • Giác hơi.
  • Châm cứu.
  • Chiếu đèn hồng ngoại,
  • Chườm nóng, chườm lạnh.

Phương pháp dùng thuốc Tây y có thể bao gồm các thuốc sau đây:

  • Giảm đau: Paracetamol hoặc kháng viêm Non Steroid.
  • Giãn cơ: Mephenesin, Tolperison,…
  • Vitamin B1.
  • Thuốc hỗ trợ tuần hoàn: Ginkgo biloba.
  • Giảm đau thần kinh: Encorate, Gabapentin,…

   4. Một số điều cần lưu ý

Khi bị đau cơ vuông thắt lưng kéo dài, không giảm với các biện pháp điều trị thông thường, các bạn nên đi khám ngay. Mục đích là để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời. Không để cơn đau ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cũng là một biện pháp hạn chế tình trạng đau mỏi cơ. Giúp tăng cường sức khỏe cho cơ. Đồng thời, các bạn nên thay đổi dáng đi và tư thế ngồi cho phù hợp. Tránh duy trì những tư thế xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ.

 

 

 

Liên hệ Hotline 0944 96 3131 hoặc Fanpage TriggerPoint Việt Nam để được tư vấn và đặt lịch hẹn.

Tham gia biên soạn

Mr. Vincent Ta

Cử nhân giáo dục thể chất,

Master TriggerPoint Vn

Nguyễn Hoàng

Cử nhân Y sinh học TDTT,

Giảng viên TriggerPoint Vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *