Điểm kích hoạt TriggerPoints là gì?

 

    Điểm kích hoạt TriggerPoints tồn tại nhiều trên cơ thể

Cơ bắp chiếm hơn 60% khối lượng cơ thể con người, chiếm phần lớn nhất trong cấu tạo cơ thể chúng ta. Vai trò của chúng giúp cơ thể con người có thể chuyển động. Với một trách nhiệm lớn lao như vậy, cơ bắp phải hoạt động liên tục đó là lý do tại sao nó hay gặp các vấn đề như mỏi cơ, yếu cơ, các chấn thương lặp đi lặp lại.

 

Khi chúng ta muốn di chuyển hoặc làm việc, cơ bắp sẽ có những hoạt động linh hoạt và tự nhiên để làm việc này. Tuy nhiên, đôi khi một sợi cơ hoặc toàn bộ các cơ gặp một cơn co thắt. Cơ bắp cũng gặp một vấn đề khác chính là các điểm kích hoạt, chúng gây đau và là nguyên nhân gây rối loạn chức năng trong cơ. Nhiều người cho rằng sử dụng thuốc giãn cơ có thể dập tắt các cơn co thắt không tự nhiên, tuy nhiên nó sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến cơ tim.

        Điểm kích hoạt TriggerPoints là gì?

Các điểm TriggerPoints là những điểm gây ra sự đau đớn, nó tồn tại ngay trong các mô mềm. Điểm TriggerPoint xuất hiện khi căng thẳng, stress, sai tư thế liên tục, rối loạn chuyển hóa, chấn thương cấp và mãn tính. Nó có thể xuất hiện ngay tại vị trí đau hoặc xuất hiện ở một vùng khác do đặc tính sợi cơ dài. Trên cơ thể có thể có nhiều điểm kích hoạt khác nhau. Nếu các điểm kích hoạt này không được giải quyết sẽ gây ra sự co cứng hệ cơ, gây đau đớn và trạng thái căng cứng liên tục.

         Điểm kích hoạt TriggerPoint chính là các điểm phình to ra so với các vị trí bình thường

Điểm kích hoạt TriggerPoint có thể phát triển trong bất kỳ cơ nào của 200 cặp cơ trong cơ thể. Tạo cho chúng một vùng quá rộng để tạo các đau đớn.

Điểm kích hoạt có thể kéo dài theo cuộc sống và thậm chí có thể tồn tại trong mô cơ bắp sau khi chết. Đồng thời, nó có thể tồn tại vô thời hạn ở trong trạng thái tiềm ẩn.

Theo Travell nghiên cứu thấy rằng các điểm kích hoạt là một thành viên gây ra đau đớn lên đến 93% trong các bệnh viện chuyên trị những cơn đau.

Các điểm kích hoạt tiềm ẩn có xu hướng tích lũy theo thời gian. Và khi xuất hiện chính là nguyên nhân làm các khớp xương cứng lại hoặc làm hạn chế chuyển động ở tuổi già.

           Cơ chế gây đau của các điểm kích hoạt này?

Khi điểm kích hoạt TriggerPoints hình thành nó sẽ làm cơ bị co rút lại, dẫn tới tăng áp lực lên các sợi cơ. Ngoài ra các điểm này sẽ là nơi chứa các chất cặn bã của cơ trong quá trình vận động (bình thường nó sẽ được đào thải ra ngoài hoàn toàn) và các chất cặn bã này chính là nguyên nhân gây đau mỏi cơ.

            Tác động của TriggerPoint đến cơ thể

Các điểm kích hoạt có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến chuyển động bằng cách làm cho cơ ngắn đi và cứng, làm giảm phạm vi chuyển động. Chúng có thể duy trì sự co thắt ở các cơ khác, đồng thời cũng ngăn cản cơ bắp thư giãn, khiến các cơ nhanh chóng mệt mỏi, phục hồi chậm sau khi gắng sức và co lại quá mức khi làm việc. Các điểm TriggerPoint cũng có khả năng làm cho các cơ mất thăng bằng, hoặc khiến chúng bị kẹt hay bật ra khi bạn di chuyển.

Việc chuyển động đòi hỏi một số cơ phải co lại và những cơ khác phải giãn ra. Các điểm kích hoạt có thể khiến cơ bắp phải hoạt động một cách “miễn cưỡng”. Việc kéo căng hoặc co lại sẽ kích thích các điểm kích hoạt và làm tăng cơn đau, khiến bạn ngày càng giảm nhu cầu di chuyển. Để giảm các tác động tiêu cực này bạn có thể xoa bóp các điểm TriggerPoint để giảm chứng đau cơ. Nếu thực hiện đúng cách, bạn có thể cảm nhận kết quả cải thiện rõ ràng trong vòng một tuần (thông thường chỉ trong một hoặc hai ngày). Tuy nhiên, việc này nên được thực hiện bởi các chuyên gia đã đào tạo.

 

            Nguyên nhân gây ra tình trạng này

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này chẳng hạn như chấn thương, căng cơ. Theo nguyên lý khi các sợi cơ, dây chằng hoặc gân bị yếu đi, giãn quá mức hay bị rách, tổn thương do viêm… sau khi lành lại, các sợi cơ này sẽ bị co, xoắn lại và trở thành nút thắt.

Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng có thể dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như:

  • Các thói quen, hoạt động dẫn đến sai tư thế như ngồi bắt chéo chân, cúi gập đầu khi dùng điện thoại, tư thế ngồi rung đùi…
  • Quá trình lão hóa.
  • Thói quen ít vận động (thường gặp trong độ tuổi từ 27 – 55).
  • Người lạm dụng các vận động mạnh nhằm tăng cơ bắp, tăng cơ giảm mỡ.
  • Tình trạng rối loạn giấc ngủ.
  • Thiếu hụt Vitamin C, Vitamin D, Vitamin B, Axit Folic, chất sắt.
  • Gặp phải các vấn đề về khớp.

              Cách giảm đau cải thiện các điểm TriggerPoint

Trị liệu TriggerPoint là một hình thức điều trị, thường được thực hiện bởi các chuyên gia trị liệu đã qua đào tạo, đòi hỏi rất nhiều kiến ​​thức về hệ thống cơ xương khớp cũng như khả năng cảm nhận sự khác biệt về mật độ và kết cấu mô cơ.

Có một số kỹ thuật để giảm đau các điểm TriggerPoint. Một số kỹ thuật tập trung trực tiếp vào điểm kích hoạt và các dải căng, trong khi những kỹ thuật khác giúp giải phóng cơ, tác động đến một vùng lớn hơn của cơ và cân mạc.

Có nhiều kỹ thuật để xoa dịu điểm kích hoạt và các kỹ thuật này không chỉ tập trung các điểm TriggerPoint. Các kỹ thuật điều trị TriggerPoint giúp thư giãn các cơ chẳng hạn như dùng lực day ấn bằng tay. Đây là lý do tại sao liệu pháp TriggerPoint thường không thoải mái hoặc hơi đau. Điều quan trọng là phải tuân theo nguyên tắc rằng bệnh nhân phải chịu được cơn đau và theo dõi thường xuyên để xem xét các cơn đau này có thuyên giảm hay không. Điểm kích hoạt càng được xử lý chính xác, thì càng phải áp dụng ít áp lực hơn. Các chống chỉ định liên quan phải được loại trừ và bệnh nhân nên được thông báo về các tác dụng phụ có thể xảy ra.

              Điều trị TriggerPoint có thể được điểm danh bằng 4 phương pháp sau:

  • Kỹ thuật nén điểm kích hoạt
  • Kỹ thuật kéo giãn thủ công cục bộ dọc theo dải căng nơi có nhiều điểm kích hoạt, cũng như các phần lân cận của dải căng.
  • Kỹ thuật giải phóng bằng tay hoặc bằng các công cụ TriggerPoint lên các mô liên kết và cân mạc xung quanh điểm kích hoạt
  • Kỹ thuật giải phóng thủ công mô liên kết và cân bằng giữa hai cơ.

 

 

 

 

Hầu như ai cũng có thể gặp phải tình trạng nút thắt cơ này đặc biệt là dân văn phòng và không thể tránh khỏi các cơn đau. Cách duy nhất để giảm tình trạng này chính là tìm đúng cách để “gỡ” các nút thắt này. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất vẫn là tìm đúng người để giải tỏa các nút thắt.

 

Nguồn tham khảo:

Trigger Points

https://www.physio-pedia.com/Trigger_Points

Manual TriggerPoint Therapy: The General Trigger Point Therapy

https://www.dgs-academy.com/en/trigger-point-therapy/manual-trigger-point-therapy/

Trigger Points: How They Develop & How to Relieve Them

https://www.optp.com/blog/trigger-points

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.